Chuyển SIM 11 số về 10 số: Dịch vụ ngân hàng có ảnh hưởng không?

Discussion in 'Các vấn đề khác' started by wankadatuyen2017, Sep 13, 2018.

  1. Đây là băn khoăn của nhiều người sử dụng SIM 11 số bởi bên cạnh dịch vụ viễn thông, số di động còn được người dân sử dụng để đăng ký tài khoản mobile banking, các dịch vụ OTT như Viber, WhatsApp.

    Xem thêm Nhân sâm hàn quốc loại 5 củ 1kg

    Tháng 5/2018, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã ban hành quyết định về việc chuyển đổi mã mạng đối với thuê bao 11 số. Theo đó, các thuê bao 11 số tại Việt Nam sẽ được chuyển từ đầu số 012x, 016x, 018x và 019x sang các đầu số 03x, 05x, 07x, 08x để thành dạng 10 chữ số. Phần đầu số mới sẽ kết hợp với cụm 7 số cuối của các thuê bao di động để thành một số điện thoại hoàn chỉnh.

    Việc chuyển đổi này được chính thức thực hiện kể từ 0h ngày 15/9/2018. Với những thuê bao 10 chữ số hiện nay, trước và sau quá trình chuyển đổi mã mạng, các số này vẫn giữ nguyên không đổi.

    Xem thêm Nhân sâm hàn quốc loại 4 củ 1kg

    Chủ tài khoản đổi số di động online, ví điện tử không ảnh hưởng

    Dự kiến sẽ có hàng chục triệu thuê bao di động tại Việt Nam chịu tác động của việc chuyển đổi từ đầu 11 số về 10 số. Bên cạnh dịch vụ viễn thông, số di động còn được người dân sử dụng để đăng ký tài khoản ngân hàng trên ĐTDĐ (mobile banking), các dịch vụ OTT như Viber, WhatsApp, do đó không ít chủ thuê bao đang cảm thấy băn khoăn về những tác động của việc thay đổi này.

    Không chỉ người dùng băn khoăn, các doanh nghiệp cũng có nỗi lo mất khách hàng trước thay đổi mang tính hệ thống. Chính bởi vậy, các ngân hàng, ví điện tử đều đang họp bàn và chủ động đưa ra biện pháp để việc chuyển đổi mã mạng ảnh hưởng ít nhất tới người sử dụng.

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban đầu dự kiến cho phép chuyển đổi tự động các dịch vụ liên quan đến số điện thoại di động theo cập nhật từ Bộ TT&TT. Tuy nhiên, do những quy định của pháp luật, việc đổi thông tin liên quan đến tài khoản phải xuất phát từ phía người sử dụng dịch vụ. Các ngân hàng vì thế sẽ không thể chủ động chuyển đổi nếu không có yêu cầu từ phía khách hàng.

    Người dùng mobile banking do đó sẽ phải tự ra các điểm giao dịch để đổi đầu số đăng ký của mình. Ngân hàng Nhà nước sẽ phổ biến đến các ngân hàng thương mại để tiến hành điều chỉnh, tổ chức việc tiếp nhận đăng ký thay đổi số điện thoại của chủ tài khoản.

    Hiện một số ngân hàng cũng duy trì hình thức đổi tài khoản mobile banking từ xa qua Internet Banking. Vì thế, chủ tài khoản ngân hàng hoàn toàn có thể đổi số mobile banking trực tiếp trên máy tính mà không cần tới điểm giao dịch của các ngân hàng.

    Với các ví điện tử, người dùng các dịch vụ này hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi việc chuyển đổi mã mạng.

    Chia sẻ với Pv.VietNamNet, đại diện Viettel Telecom, đơn vị vận hành ví điện tử Viettel Pay cho biết, tài khoản của người dùng Viettel Pay sẽ tự động chuyển đổi theo mã mạng. Việc chuyển mã mạng không ảnh hưởng đến dịch vụ này, chỉ cần dùng số điện thoại mới là có thể đăng nhập vào tài khoản Viettel của khách hàng trước đó.

    Một đơn vị khác là MoMo cũng cho biết, ví điện tử này sẽ tự động cập nhật và thay đổi cách thức đăng nhập theo số thuê bao mới. Theo đại diện MoMo, sau ngày 15/9, khách hàng của MoMo sẽ sử dụng song song 2 đầu số cũ và mới để truy nhập tài khoản.
     

Share This Page